Những quan niệm sai lầm của tài xế khi sử dụng ô tô

Đa số các tài xế thường chăm sóc xe của họ qua kinh nghiệm truyền tai từ người này sang người khác. Một số có thể đúng nhưng một số thì lại vô tình gây hại đến xe vì những kinh nghiệm không hẳn đã đúng với những dòng xe hiện đại ngày nay.

Vì thế, trong bài viết này, Totcom tổng hợp những quan niệm sai lầm khi lái xe ô tô để bạn và các tài xế tham khảo.

Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần ắc quy lớn

Những quan niệm sai lầm của tài xế khi lái xe
Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần ắc quy lớn

Thực ra, bình điện chỉ là thiết bị dự trữ điện khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện trên xe. Việc xe “thiếu điện” chỉ được giải quyết khi thay máy phát có công suất phù hợp chứ không phải là cần một chiếc bình ắc quy lớn hơn.

>>> Xem thêm: Tại sao ắc quy ô tô nhanh hết điện, hỏng hóc

Bánh xe càng rộng bản càng “bám đường”

Các xe thể thao hay có bộ mâm to và lốp mỏng, trông rất đẹp, nhưng nhà sản xuất làm vậy không phải để “bám đường” hơn. Lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như xóc và ồn, mau mòn lốp…. mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.

>>> Xem thêm: Dấu hiệu mòn lốp ô tô

Đổ nước làm mát càng lạnh, càng tốt

Những quan niệm sai lầm của tài xế khi lái xe
Đổ nước làm mát càng lạnh càng tốt

Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát. Thường thì sau khi khởi động, động cơ sẽ gia nhiệt rất nhanh, nhưng khi đạt đến nhiệt độ vận hành mong muốn thì việc tăng nhiệt độ ngừng lại. Một động cơ chuẩn thì dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, leo dốc hay đổ đèo, xe chở hàng hay chỉ một người lái thì nhiệt độ cũng vẫn ổn định ở một mức.

>>> Xem thêm: Tại sao động cơ quá nhiệt? 

Chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi…), hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh và chủ động tốc độ.

Ngoài ra, nếu xe bạn đang họat động tốt thì bạn sẽ thấy rằng nước máy sẽ rất mau chóng đạt đến một mức nhiệt độ nào đó. Điều đó chứng tỏ là nhà sản xuất đã tìm thấy một nhiệt độ cho động cơ họat động hiệu quả nhất và cố gắng thiết kế sao cho động cơ được hoạt động ở nhiệt độ đó. Vậy nên việc làm sao cho động cơ “mát” hơn như một số thợ khuyên bạn là không cần thiết và phản tác dụng.

Lốp căng đi nhẹ, lốp non phanh ăn hơn

Những quan niệm sai lầm của tài xế khi lái xe
Lốp căng đi nhẹ, lốp non căng hơn

Đây là quan niệm khá phổ biến. Bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe “nảy” trên mặt đường làm giảm hiệu quả phanh (không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ). Cũng chính vì vậy, bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh không tăng lên được tí nào.

Tốt nhất là để áp suất lốp ở mức ổn định. Vì lốp xe không quá căng cũng không quá non là điều kiện tốt nhất để phanh hoạt động cũng như chiếc xe của bạn được vận hành tốt. Không nên mạo hiểm tự chỉnh áp suất lốp theo những quan niệm sai lầm vì có thể gây ra sai lệch và xảy ra tai nạn hoặc ít nhất cũng làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe.

Trên đây là một số quan niệm sai lầm khi sử dụng xe ô tô mà Totcom tổng hợp. Totcom mong bạn sẽ xem xét và cân nhắc những kinh nghiệm sử dụng xe ô tô phù hợp với xế yêu của bạn.

Nếu phát hiện những dấu hiệu hỏng hóc hay muốn đi bảo dưỡng động cơ, hãy đến garage ô tô Totcom để được hưởng những dịch vụ chuyên nghiệp cũng như những ưu đãi lớn nhân dịp Tết nhé.

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

GARA Ô TÔ TOTCOM

Điện thoại: 0973.72.2626 – 0936.16.2020

Địa chỉ: Khu thể thao cây xanh Hà Đông (Gần sân tập Golf) – Đường Tô Hiệu – Hà Đông

Email: suachuatotcom@gmail.com

Thời gian làm việc: Thứ 2 – CN: 8h30 – 17h30