Đèn pha là bộ phận không thể thiếu khi xe vận hành trong đêm tối . Khi bóng đèn có hiện tượng tối dần do sợi tóc bị ô xi hóa, đó là lúc bạn nên nghĩ đến việc thay bóng đèn pha để đảm bảo an toàn. Bạn cần lưu ý và sớm thay thế bóng đèn pha giúp bạn lái xe an toàn hơn.
Các nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của đèn chiếu sáng ô tô:
- Đèn không sáng : Một số loại bóng đèn do sản xuất bằng thủy tinh có độ tỏa
nhiệt kém nên khi bóng đèn hoạt động liên tục trong một khoảng tời gian nhất định (ban đêm) nhiệt lượng tỏa ra sẽ không được hấp thụ hết mà tịch tụ tại bề mặt của bóng đèn, gây nên hiện tượng bề mặt bóng đèn bị sùi ra dẫn đến cháy dây tóc bóng đèn.
Bị cháy dây tóc chủ yếu là do điện áp máy phát quá cao , làm việc lâu ngày Đèn không cháy dây tóc có thể là do công tắc hỏng dây nối đứt, tuột Do chập mạch cọc của máy phát hoặc của bộ điều chỉnh điện áp ác quy hết điện , hỏng
- Một đèn pha không sáng: Dây tóc của đèn pha bên trái (phải ) bị cháy. Hoặc bị đắt dây ở một bên nối với đèn pha
- Ánh đèn nhấp nháy : do đui và cổ công tắc bị lỏng. Do chập mạch cả ở trong mạch pha, cốt và nhất là ở chỗ nối dây
- Ánh đèn pha bị mờ : do kính khuếch tán chói phản chiêu hoặc là bong đèn bị bám bẩn
- Khi bật đèn pha thì cả đèn cốt cũng sáng : Do công tắc bị chập dây hoặc do công tắc chuyển đổi pha cốt bị hỏng.
Hậu quả của việc hư hỏng đèn chiếu sáng ô tô
- Xe không đi được trong ban đêm. Nếu đi được sẽ gây nguy hiểm cho người lái xe và cả xe.
- Gây lóa mắt e đi ngược chiều. trường hợp này rất dễ gây ra những tai nạn đáng tiếc.
- Làm ánh sáng mờ đi, ánh sáng không đủ để đi trong đêm. Mất sự cảnh giác của tài xế
Phân loại hệ thống đèn chiếu sáng ô tô
- Hệ thống đèn hậu + hệ thống đèn pha
Để nhận biết kích thước trước và sau xe. - Đèn xương mù
- Để Đèn sương mù phía trước (Fog lamps).
Trong điều kiện sương mù, nếu sử dụng đèn đầu chính có thể tạo ra vùng ánh sáng chói phía trước gây trở ngại cho các xe đối diện và người đi đường. Nếu sử dụng đèn sương mù sẽ giảm được tình trạng này - Đèn sương mù phía sau (Rear fog guard):
Đèn này dùng để báo hiệu cho các xe phía sau nhận biết trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Dòng cung cấp cho đèn này được lấy sau đèn cốt .
- Hệ thống đèn xi nhan và cảnh báo nguy hiểm
Giúp cho người lái xe ra tín hiệu báo rẽ và báo tình trạng hư hỏng của xe cho các xe khác tránh, như khi động cơ chết máy giữa đường.
- Hệ thống cảnh báo đèn phía sau
Người lái không thể nhận ra được các đèn hậu, đèn phanh bị cháy. Hệ thống cảnh báo đèn phía sau thông báo cho người lái biết các bóng đèn hậu hoặc đèn phanh bị cháy nhờ một đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ táp lô.
Hệ thống này được điều khiển bởi cảm biến báo hư ¬hỏng đèn và thường được lắp trong khoang hành lý.
- Hệ thống DRL (Đèn chạy ban ngày – Daytime Runing Light
Ở hệ thống này, chỉ có đèn đầu hoặc cả các đèn đầu và đèn hậu tự động bật sáng khi động cơ nổ máy ở ban ngày, do đó các xe khác có thể nhìn thấy.
Ngoài ra, quý khách có thể xem thêm các dịch vụ chất lượng như:
- Sửa chữa ô tô.
- Bảo dưỡng ô tô.
- Sơn xe ô tô.
- Chăm sóc nội thất ô tô.
- Sơn, gò, hàn ô tô.
- Sửa chữa hộp số tự động.
- Sửa chữa phục hồi xe tai nạn.