Kinh nghiệm cân chỉnh thước lái ô tô

Tại sao cần phải căn chỉnh thước lái????

Trong quá trình chạy vỏ xe của bạn bị mòn không đều do trọng lượng xe không đều và đường xấu sẽ xuất hiện lực ly tâm làm vỏ xe bị nẩy không đều. Vì vậy khi thay vỏ xe mới nên cân chỉnh thước lái để vỏ xe của bạn tăng tuổi thọ và xe không bị rung.

Cân chỉnh thước lái sẽ giúp cho bánh xe cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như hệ truyền động. Canh chỉnh thước lái sẽ giúp cho vỏ xe ít bị mài mòn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định. Hơn nữa, việc canh chỉnh thước lái giúp cho xe vận hành an toàn hơn và ổn định hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Nếu xe có các hiện tượng như bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị trí các bánh xe bị lệch trục … thì bạn nên mang xe đến các garage uy tín để canh chỉnh lại thước lái.

Lợi ích của cân chỉnh thước lái !!!

  • Ngăn ngừa xe bị nhao lái.
  • Ngăn ngừa vỏ mòn không đều
  • Ngăn ngừa vô lăng bị lệch
  • Kéo dài tuổi thọ vỏ xe.
  • Giúp bạn an tâm lái xe trên mọi quãng đường.

Cân chỉnh lái bằng thủ công có 2 cách cân chỉnh như sau:

Cách 1: Cân chỉnh thước lái bằng thước kéo:

  • Nổ máy đánh volang về chính giữa cho xe đi thang 1 đoạn rồi dừng lại.
  • Một người kéo thước đặt mép thước vào gai bánh xe cách không cho chạm gầm xe 1 đoạn khoảng 2-3cm (tùy gai nào cũng được nhưng phía trước và sau của bánh xe phải trùng gai đó).
  • Đo trước và sau bánh xe nếu chênh lệch nhau từ 0-2.5mm là khoảng cách đẹp nhất. Nếu vượt quá thì phải chỉnh lại bằng cách nới ốc hãm rotuyn lái ra để chỉnh (cole 13 hoặc 14 tùy loại xe).
  • Chú ý lái nằm trước hay sau banh xe mà nới ra hay kéo vào thì phải chỉnh cả 2 bên đến khi nào để xe đi thẳng volang nằm chính giữa.
  • Chú ý hai bánh trước phải có lốp mồn tương đương nhau và áp suất bằng nhau.

Cách 2:  Cân chỉnh thước lái bằng dây:

  • Để xe đứng yên tại chỗ, nổ máy đánh volang cho xe ở vị trí chính giữa xe đi thẳng.
  • Buộc dây vào sau xe kéo qua bánh sau lên bánh trước, dây nằm ở 2/3 từ dưới đất tính lên cho đến nửa bánh xe.
  • Nhìn bánh xe trước nếu phía trước bánh xe chạm dây thì phải chỉnh rotuyn lái cho bánh xe qua phải và ngược lại nếu phía sau bánh xe chạm dây thì chỉnh cho bánh xe sang trái (tính theo chiều đi của xe).
  • Cách chỉnh rotuyn thì giống như ở trên 1 vòng quay rotuyn bằng khoảng 1,5mm độ lệch bánh xe
    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các dịch vụ chất lượng khác như: 

    • Sửa chữa ô tô.
    • Bảo dưỡng ô tô.
    • Sơn xe ô tô.
    • Chăm sóc nội thất ô tô.
    • Sơn, gò, hàn ô tô.
    • Sửa chữa hộp số tự động.
    • Sửa chữa phục hồi xe tai nạn