Mới đây, công nghệ Engine Polygraph đã cho phép con người chẩn đoán bệnh của động cơ đốt trong chỉ trong một thời gian ngắn. Ngay sau đây garage ô tô TOTCOM sẽ giới thiệu những lưu ý khi sửa chữa động cơ ô tô.
Bộ chẩn đoán động cơ Engine Polygraph
Engine Polygraph là một công nghệ chẩn đoán điện tử hiện đại có thể xác định “sức khỏe” của động cơ đốt trong cũng như 10 đến 12 lỗi máy móc khác nhau như bỏ máy, phun nhiên liệu sai, lò xo van lỗi. Đây đều là những lỗi tốn nhiều tiền bạc để sửa chữa nếu không được phát hiện kịp thời.
Động cơ ô tô có nguy cơ gặp rất nhiều lỗi
“Khách hàng chủ yếu của công nghệ Engine Polygraph là những người dùng sở hữu nhiều ô tô, thợ độ xe, xưởng sửa chữa xe hơi, các nhà bán lẻ,… Công nghệ này hoạt động trên bất cứ loại động cơ nào, dù là chạy xăng, diesel hay khí thiên nhiên nén. Chỉ cần chiếc ô tô đó có xung piston, chúng tôi sẽ xác định được tình trạng của nó.” Ông Doug Strock, chủ tịch của Predictive Fleet Technologies cho biết.
2 đầu nối của Engine Polygraph
Cách thức hoạt động của Engine Pulse đơn giản đến bất ngờ. Cỗ máy chẩn đoán này chỉ cần 2 cảm biến để thu thập thông tin từ động cơ xe. Một cảm biến được gắn vào ống xả, cảm biến còn lại được gắn vào ống thăm dầu. 2 cảm biến này sẽ ghi lại áp lực giao động khi động cơ đang chạy và cho ra nhiều thông tin quý giá.
2 bộ phận cảm ứng được gắn một một thiết bị gọi là PicoScope, thiết bị này lại tương tác với phần mềm Engine Polygraph trên một máy tính chuyên dụng. Phần mềm trên máy tính sẽ xử lý thông tin thô và cho ra các biểu đồ trực quan dễ hiểu.
Thông tin thu được sẽ được xử lý thành các biểu đồ dễ hiểu
Mỗi lỗi động cơ lại cho ra một tín hiệu xung riêng biệt. Chỉ cần đọc các biểu đồ, người sử dụng sẽ phát hiện chiếc xe được kiểm tra có “bệnh” gì. Engine Polygraph còn cho ra điểm số trung bình của động cơ được kiểm tra. Trong đó, 1 là tốt nhất và 9 là tệ nhất nhưng vẫn chạy được. Quá trình kiểm tra chỉ mất khoảng 5 phút, bao gồm cả thời gian chuẩn bị.
Một bộ chẩn đoán Engine Polygraph 2 cảm biến có giá khoảng 5.000 USD (113 triệu đồng). Phiên bản 4 cảm biến có giá 7.500 USD (170 triệu đồng) và có thể kiểm tra cả hệ thống khởi động lẫn bơm dầu của xe. Tuy nhiên, chức năng này vẫn chưa được tối ưu hóa hoàn toàn.