Những nguyên nhân gây cháy nổ xe ô tô

Những nguyên nhân gây cháy nổ xe ô tô
Rate this post

Cháy xe ô tô khi qua lại trên đường đó là tình huống ít người nghĩ đến, do vậy không ai trang bị kiến thức thiết yếu để phòng tránh. Song, trường hợp này có thể xảy đến bất kì lúc nào, gây tổn hại cả về người và khối tài sảnbởi thế, chủ xe cần lưu ý các nguyên nhân cháy ô tô sau đây nhằm bảo toàn an toàn cho bản thân và người bên cạnh. Hôm nay garage ô tô TOTCOM xin chia sẻ thêm một số thông tin giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sửa chữa và bảo dưỡng xe hơi.

1. Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ

Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ 1

Hệ thống nhiên liệu hoàn toàn có thể bị rò rỉ sau thời gian dài tận dụngtop 1  khi bị vật nhọn đâm cắt trong vô cùng trình sửa chữa. Theo đó, nhiên liệu dầu hoặc xăng tràn ra ngoài, gặp nhiệt độ nóng của ống xả hay tia lửa điện sẽ phát cháy. Đây cũng đó là nguyên nhân phổ biến bậc nhất gây cháy nổ xe hơi.

Chúng ta quá khó tìm ra dấu hiệu cảnh báo vì hệ thống nhiên liệu phức tạp, khiến việc phát hiện rò rỉ trở thành khó khăn. Chưa kể, xăng  nhiên liệu dễ bắt lửa và gây cháy dù nhiệt độ chỉ còn 7,2 độ C, thế nên không gì có thể ngăn chặn việc nhiên liệu bị rò rỉ  động cơ hoặc gần ống xả.

Khi cảm nhận mùi nhiên liệu tại nội thất lẫn ngoại thất, chủ xe phải nhanh chóng kiểm tra và khắc phục ngay, tránh khởi động xe và tiếp tục chạy nhằm giảm bớt sự cố đáng tiếc.

 

2. Hệ thống điện bị hư hỏng

 

Hệ thống điện bị hư hỏng 2

 

Nguyên nhân phổ biến thứ hai gây cháy xe được coi là hệ thống điện bị hư hỏng. Trong đó, pin xe hybrid, xe điện và ắc quy ẩn chứa đa số nguy hiểm bậc nhấtvô cùng trình sạc pin thường phát ra khí hydro trong khoang động cơ, loại khí này gặp phải dòng điện được trang bị từ pin bị hư hoặc chạm mạch sẽ tạo tia lửa điện đốt cháy hydro, hoặc nhiên liệu bốc hơi. Từ khoang nội thất, ghế ngồi, cửa xe, sàn xe… bị hư hỏng đều tiềm tảng mối nguy hại do hệ thống điện gây ra.

3. Động cơ quá nhiệt

 

Động cơ quá nhiệt 3

 

Thông thường, động cơ ô tô chỉ quản lý trong hạn mức cho phép, đồng thời được giải nhiệt bằng hệ thống quạt tản nhiệt và nước làm mát. Trường hợp quạt tản nhiệt bị hỏng, nước làm mát hết dung Số lượng hoặc ECU vận hành động cơ hoạt động không đúng sẽ khiến động cơ rất nóng, làm nhiệt độ chất lỏng bên trong gia tăng và gây hiện tượng “giọt nước tràn ly”.

Lúc này, chúng sẽ phun sương hoặc nhỏ giọt tại mọi ngóc ngách động cơ, ống xả và tràn vào vị trí có nhiệt độ cao, nơi cực kỳ dễ dàng bị đốt cháy và lan rộng

4. Chất lỏng, chất phụ gia tràn ra ngoài

 

Chất lỏng, chất phụ gia tràn ra ngoài 4

Trong mỗi chiếc ô tô, ngoài xăng và dầu diesel còn có dầu lái, dầu truyền động, dầu phanh, dầu nhờn động cơ và chất làm mát động cơ. Khi xe quản lýcác chất lỏng này sẽ di chuyển và bốc cháy nếu bình chứa bể hoặc đường ống bị nứt. những chất lỏng này ít khi tràn ra ngoài, nhưng một khi chúng đã âm ỉ thoát ra thì sẽ ẩn chứa nguy cơ gây tai nạn như hệ thống lái thiếu chủ yếu xác, mất phanh. Lúc đó, chúng có thể thoát ra ngoài đa số hơn và gây cháy xe.

Có đông đảo loại chất lỏng tập trung dưới nắp ca-pô và phát cháy. tuy vậy, hai loại chất lỏng chạy dọc thân xe mà bạn phải vượt bâc chú ý đó là nhiên liệu và dầu phanh, vì chúng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro hơn các chất lỏng khác.

5. Bộ chuyển đổi xúc tác (Catalytic Converter) bị quá nhiệt

 

Bộ chuyển đổi xúc tác quá nhiệt 5

Bộ chuyển đổi xúc tác giữ vị trí quan trọng trong việc thanh lọc khí thải độc hại phát sinh từ động cơ. Do đó, đây là bộ phận phải hoạt động hết công suất trong suốt quá trình vận hành của xe. Khi động cơ xe gặp trục trặc về bugi hoặc dư thừa nhiên liệu, khiến bộ chuyển đổi xúc tác làm việc nhiều hơn với nhiệt độ lên đến 1.093 độ C (điều kiện bình thường chỉ từ 649 – 871 độ C) thì vật liệu cách nhiệt cũng như lót sàn xe sẽ quá nhiệt, gây cháy nổ xe ô tô. 

6. Không bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ

 

Không bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ 6

Nhịp sống hối hả thường ngày chi phối khá nhiều thời gian và mối quan tâm của chúng ta, vì vậy việc chủ xe không thường xuyên đem “xế cưng” đi chăm sóc, bảo dưỡng cũng là điều dễ hiểu. Song, nếu chịu dành ngày nghỉ cuối tuần tổng kiểm tra khu vực dưới ca-pô, quan sát chỗ bị rò rỉ, dây điện nứt, trơ lõi… và khắc phục kịp thời, chúng ta sẽ hạn chế được tối đa việc cháy xe cũng như những tai nạn đáng tiếc. 

7. Cháy xe do va chạm

 

Cháy xe do va chạm 7

Mỗi chiếc xe hơi đều được thiết kế kỹ thuật nhằm giảm lực va chạm vào khoang nội thất. Tuy nhiên, bình chứa nhiên liệu lại không nhận được sự bảo vệ chắc chắn nào nên dễ dàng thoát ra ngoài, khi gặp nhiệt độ cao cùng tia lửa sẽ nhanh chóng bốc cháy. Vì lẽ đó, sau khi xảy ra va chạm, người ngồi trên xe hãy nhanh chân thoát khỏi xe hoặc tìm người trợ giúp nếu bị thương. 

8. Sơ sót trong khâu lắp ráp, sản xuất

 

Sơ sót trong khâu lắp ráp, sản xuất 8

Trước khi chính thức lưu thông trên đường, các mẫu xe hơi đều được nhà sản xuất cũng như cơ quan đăng kiểm xem xét gắt gao, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, không ít lần vẫn xảy ra tình trạng sai sót, gây cháy nổ xe cũng như đe dọa tính mạng người tiêu dùng. Song, xác suất này khá thấp và thường được phát hiện trước khi tai họa xảy ra. 

Nếu bạn muốn được tận hưởng một dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, bạn nên tìm tới garage uy tín và chất lượng. Đến với Totcom có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, cùng với cơ sở vật chất khang trang và hệ thống trang thiết bị hỗ trợ hiện đại, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, kiểm tra, hỗ trợ và cung cấp những giải pháp tốt nhất cho quý khách hàng.

Totcom.vn

Phương châm phục vụ

NHANH CHÓNG – CHÍNH XÁC – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ CẢ CẠNH TRANH NHẤT

GỌI NGAY
CHỈ ĐƯỜNG