Một số kỹ thuật cơ bản khi lái xe ô tô số sàn

Một số kỹ thuật cơ bản khi lái xe ô tô số sàn

Hoàn toàn khác với xe ô tô số tự động việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác hơn rất nhiều. Sau đây gara TOTCOM xin chia sẻ cho các bạn một số kỹ thuật cơn bản về lái xe số sàn làm sao cho an toàn nhất, tiết kiệm nguyên liệu nhất

Chuyển về số 0:

Trước khi bất khóa khởi động cần số phải nẳm ở vị trí số 0 và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp xe khởi động vào buổi sáng thì chúng ta nên để cho máy khởi động một và phút trước khi xuất phát. Nguyên nhân sau một ngày xe nghỉ ngơi hầu như toàn bộ dầu nhớt đã lắng xuống, các hệ thống xi lanh, động cơ, cần số giờ này hầu như chỉ có một chút nhờn. Lúc này cần khởi động lâu chút để hệ thống giầu được bơm đ khắp hệ thống động cơ để xe được vận hành một cách tốt hợn

Phối hợp nhịp nhàng côn ra ga vào:

Để chuyển số với xe số sàn thì côn phải được cắt hoàn toàn tức là côn phải được đạp hết. Có rất nhiều khách hàng việc sang số rất khó khăn, bới vi cắt côn không dứt điểm, cắt côn không hoàn toàn nên việc sang sô rất nặng và rất dễ bị mài côn và số làm tổn hại đến xe. Phải phối hợp nhịp nhàng giữa côn và số đê việc chuyển số được dễ dàng.

Chuyển số phù hợp với tốc độ:

Khi xe chưa đạt đến tốc độ thì người dùng không nên chuyển về số cao nhất. Bởi vì khi đó xe sẽ chạy rất ì, tức là chúng đạp hết ga mà xe chạy vẫn chậm, chạy ép số. Cụ thể:

  • Số 1 tương ứng với tốc độ 5 – 10km/h.
  • Số 2: 10 – 1 5km/h, số 3: 15 – 30km/h.
  • Số 4: 35 – 40km/h, số 5: trên 45km/h.
  • Một lưu ý quan trọng nữa là không nên đạp côn trước khi phanh.

Kinh nghiệm đềpa:

Khi đềpa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 – 2.000 vòng/phút. Nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.

Không nên lạm dụng số 0:

Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc. Khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.