Bảo dưỡng động cơ ô tô, Bạn nên biết những điều gì?

Động cơ được xem như “lá phổi” của chiếc xe, giữ vai trò trung tâm trong việc duy trì khả năng vận hành. Thay vì chờ tới lúc gặp phải trục trặc, hỏng hóc mới đem xe đi sửa chữa thì đã quá muộn, chủ sở hữu xe nên tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng động cơ ô tô thường xuyên để phát hiện những nguy cơ khiến động cơ xuống cấp và thay thế kịp thời.

Hoạt động của động cơ được hỗ trợ bởi rất nhiều bộ phận khác nhau chứ không phải mỗi ắc quy. Trong đó, mỗi bộ phận lại có quy trình và yêu cầu kiểm tra và bảo dưỡng riêng biệt tùy thuộc vào số km cũng như điều kiện sử dụng cụ thể.

Tiến hành sửa chữa bảo dưỡng động cơ ô tô

Quy trình bảo dưỡng động cơ ô tô chuyên nghiệp?

1. Thay dầu thường xuyên

Khi động cơ làm việc, các bộ phận đều cần được bôi trơn, và đó là chức năng của các loại dầu nhớt (một trong những thứ cần bảo dưỡng). Theo thời gian, dầu động cơ dần dần thoái hóa làm mất đi hiệu quả bôi trơn như ban đầu, mức dầu cũng từ từ giảm xuống, nên bạn cần bảo dưỡng động cơ ô tô ngay lập tức. Nếu bạn không bổ sung thêm dầu hoặc thay dầu đúng thời điểm, quá trình ma sát sẽ làm hao mòn các chi tiết cơ khí, động cơ dễ bị nhiễm bẩn hoặc quá nóng có thể gây ra những thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Đó là lý do tại sao chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra mức dầu máy. Việc kiểm tra dầu máy bằng tay hoàn toàn đơn giản và không mất quá nhiều thời gian, người sử dụng xe có thể tham khảo từ những kỹ thuật viên hoặc những người có kinh nghiệm để thực hiện đúng cách. Trung bình, cứ khoảng 2000km thì nên kiểm tra, bổ sung thêm nếu thiếu dầu và thay dầu mỗi 5.000km.

Bộ phận lọc dầu cũng cần được thay thế cùng lúc với dầu máy ở mỗi 5.000km. Bộ phận lọc dầu sẽ giữ lại tất cả bụi bẩn và mảnh vụn trôi nổi bên trong động cơ. Với một bộ lọc dầu và dầu mới, động cơ của chiếc xe sẽ hoạt động trơn tru, và quan trong nhất, nó sẽ giữ cho các bộ phận bên trong thoáng khí và được bôi trơn hiệu quả.Trong việc bảo dưỡng động cơ ô tô thì quá trình thay dầu là vô cùng quan trọng.

2. Kiểm tra hệ thống làm mát

Nhiên liệu bị đốt cháy trong động cơ sản sinh ra rất nhiều nhiệt, kiểm soát nhiệt độ động cơ ở mức trung bình là công việc của hệ thống làm mát. Vì lý do này, giữ mực nước làm mát động cơ ở mức quy định luôn được đặt lên hàng đầu. Hãy kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên, bổ sung khi thấy xuống thấp mức tiêu chuẩn. Thông thường, việc kiểm tra dung dịch làm mát được thực hiện mỗi 1.500km và tiến hành thay mới khi xe chạy trung bình 20.000km.

Rò rỉ nước làm mát cũng là một vấn đề nghiêm trọng có thể khiến động cơ quá nóng và dẫn đến nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng. Nếu bạn phát hiện có sự rò rỉ dung dịch làm mát trong khoang động cơ hoặc tại chỗ đậu xe (nước thường có màu xanh lá cây, cam hoặc đỏ), hoặc nhận thấy nhiệt độ động cơ tăng lên bất thường, hãy kiểm tra và khắc phục ngay lập tức.

3. Kiểm tra hệ thống lọc khí

Bên cạnh nhiên liệu, không khí cũng là thành phần thiết yếu giúp động cơ hoạt động ổn định. Không khí cần phải được đi vào động cơ liên tục, không hạn chế và không đứt đoạn. Bộ lọc không khí giữ tất cả những thứ bên ngoài như côn trùng, lá cây và bụi bẩn xâm nhập vào bên trong động cơ. Sau quá trình dài sử dụng, bộ lọc này có thể bị tắc vì quá nhiều bụi bẩn và cần phải được thay thế. Tùy thuộc vào thói quen của lái xe và điều kiện đường xá, tuổi đời của bộ lọc không khí thường khác nhau, trung bình khoảng 20.000km.

4. Thay bộ phận lọc nhiên liệu

Nhiên liệu từ hóa thạch thường có các lớp trầm tích và lắng xuống đáy thùng xăng trong quá trình sử dụng. Bộ lọc nhiên liệu sẽ giữ cho những hạt hoặc mảnh vỡ nhỏ này không đi qua đường dẫn nhiên liệu vào động cơ. Nếu không được thay thế sau thời gian quá dài, các lớp cặn bẩn của nhiên liệu sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong, tác động và gây nguy hại đến toàn bộ hệ thống vận hành.

Một bộ lọc mới sẽ đảm bảo cho nguồn nhiên liệu sạch đi vào động cơ, góp phần nâng cao hiệu quả đốt cháy. So với các bộ phận khác, bộ lọc nhiên liệu không nằm tách biệt và lộ ra ngoài nên rất khó để tự kiểm tra và sửa chữa. Nếu không gặp phải trường hợp bất thường nào, cứ mỗi 20.000km, bạn nên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế.

5. Thay bugi và hệ thống dây điện( rất quan trọng trong việc bảo dưỡng động cơ ô tô)

Một cách đơn giản để chủ động bảo vệ động cơ của xế cưng là thay bugi và hệ thống dây điện, một việc không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc. Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng xe nên thay đổi đồng thời cả bugi lẫn hệ thống dây điện mỗi 50.000km để đảm bảo sự nhất quán trong việc đánh lửa và đốt nhiên liệu, một số có thể lâu hơn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng.

Bảo dưỡng động cơ ô tô ở Totcom
Bảo dưỡng động cơ ô tô ở Totcom

6. Lưu ý các tín hiệu cảnh báo

Có vẻ như đây chỉ là một việc hiển nhiên, nhưng đa phần tài xế Việt lại không hề chú trọng đến. Một số đèn cảnh báo chỉ đơn giản là thông tin cho chủ xe về một trục trặc hệ thống chung, xác định hỏng hóc như thế nào thì phải đem đi kiểm tra mới biết được. Điều này có nghĩa là khi đèn cảnh báo sáng, hoặc chiếc xe đã gặp một rắc rối thực sự, hoặc đơn giản chỉ là một cảm biến nhỏ đã hỏng khiến xe không hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Tìm hiể thêm ý nghĩa các tín hiệu cảnh báo trong bài viết này.

Vì không thể chắc chắn được điều gì đang xảy ra nên bạn càng phải chú trọng đến những tín hiệu cảnh báo như đèn báo động cơ, áp suất dầu, nhiệt độ động cơ,… và kiểm tra kịp thời để hạn chế tới mức tối đa các hư hỏng không đáng có ở hệ thống vận hành.